My Career

Example
Hi, xin chào các bạn, lâu rồi chưa review lại những công việc mình đã từng làm từ hồi còn là sinh viên cho tới bây giờ cho nên hôm nay tui ngồi tổng hợp lại để xem mình đã học được những gì và mất những gì trên con đường sự nghiệp của mình

1. 6-2016 (Năm 2 Đại học)

Vào hè năm 2 (6-2016) Mình có được công việc đầu tiên là ở một công ty game nổi tiếng ở HCM, và ở vị trí Intern, sau khi intern 3 tháng hè thì mình quyết định trở thành nhân viên chính thức. Lúc đó mình rất thích làm game, có lẽ là vì lúc đó cái mình biết duy nhất là C++, lập trình game nên nghĩ rằng mình sẽ thích làm game developer, và lúc đó mình cũng đã có suy nghĩ rằng bỏ học để làm cho công ty này, nhưng may mắn mình đã suy nghĩ rất kĩ nên quyết định nghỉ làm ở đây và tập trung vào học hành, nhờ vậy mà bây giờ mình đã đỡ hơn xí :rofl:.
Mình được tham gia vào một nhóm làm về game Dragon City (nếu nhớ không nhầm), trong team mình ấn tượng nhất là một nhóc nhỏ hơn mình 2 tuổi, nó rớt đại học nhưng biết code từ khá lâu nên nó xin vào chính thức ở cty luôn, nhưng nó cũng tâm sự là xin chuyển việc khá khó cho nó vì nó không có bằng đại học, mặc dù kĩ năng code cũng tốt, biết nhiều framework, chịu được áp lực. Trong team cũng có một ông anh làm 2,3 năm nhưng thấy chán và quyết định về quê bán trái cây. Những trường hợp này làm mình suy nghĩ khá nhiều về tương lai :thinking: Điều mình học được ở cty này là cách làm việc nhóm, học được thêm một framework làm game (cocos2d-x) và những kinh nghiệm làm game của các đàn anh trong cty. Thế nhưng khi vào chính thức thì công việc khá chán đó là ngồi fix bug cho game từ công ty mẹ gửi về :expressionless: (cái này tùy ng cảm nhận chứ mình không phải đi chê cty đâu). Đặc biệt là chuyến đi teambuilding ở Đà Lạt cực kì tuyệt vời, lần đầu tiên ở khách sạn 5*, và mình được trải qua hai đêm vô cùng tuyệt vời với các anh em :satisfied:.

2. Năm 3 đến gần cuối năm 4

Công việc thứ 2 mình có được là ở mot công ty Nhật. Mình có được công việc này là do một lần a Leader trong cty có nhờ thầy của mình giới thiệu sinh viên, và mình đã ứng tuyển công việc này ở vị trí AI Intern (mặc dù làm như nhân viên chính thức :joy:.
Ở cty này, mình đã có cơ hội làm về AI/Computer Vision, và có 2 dự án lớn mà mình đã tham gia đó là OCR trên tiếng nhật và Face Recognition mặc dù lúc đó vẫn còn rất non tay trong việc tuning, modifiy model nhưng những dự án đó là tiếp thêm cho mình đam mê để tiếp tục con đường AI của mình.
Khi làm việc ở cty này, mình rất may mắn vì được a Leader ưu ái tìm hiểu rất nhiều thứ và đặc biệt là cho làm luận văn của mình và cung cấp laptop để training model. Tuy nhiên, ở giữa năm 4, mình đã phải xin nghỉ để tập trung vào luận văn vì với mình luận văn thực sự quan trọng và mình còn đặt mục tiêu ra được paper nên mình phải xin nghỉ để tập trung vào việc này. Ngoài ra, Gumi thật sự ko phải là một cty làm chính về AI nên máy móc rất hạn chế, nhân lực về AI còn non nớt, nên đó cũng là một phần nguyên do mình xin nghỉ.
Ở cty này mình được tự học nhiều thứ, cũng vì do team AI chỉ bao gồm những bạn trẻ, chưa co kinh nghiệm nhiều nên mỗi người phải tự đào bới kiến thức. Tuy nhiên, cty này của nhật nên cách làm việc cũng khá cứng nhắc, anyway, do tui k thích phong cách làm việc này thôi, khá khó để nói chuyện với cấp trên để trình bày ý kiến.

3. Nam 4 + 1 nam sau DH

Mình được thầy mình giới thiệu vào cty này, lúc đó chỉ có 2,3 bạn là được thầy "gửi gắm" để có thể vào đó hoàn thành luận văn.Và thật sự cty này ban đầu làm mình choáng ngợp bởi máy móc vô cùng tối tân, nhân viên thì cực kì giỏi và đặc biệt là nó gần nhà mình :joy:.
Tuy nhiên, mình đã quá nóng vội khi xin vào vị trí nhân viên chính thức chứ ko phải intern như các bạn khác, việc này làm cho mình rất áp lực vì mình phải làm luận văn và chạy dự án cty cùng một lúc, và kết quả thì ko nói cũng biết, mình chỉ có thể hoàn thành được luận văn mà k đảm bảo được nghiên cứu cho cty. Nhưng may mắn là mình vẫn được đẩy qua team product để làm sau đó, lúc này mình thoải mái hơn vì đã xong luận văn, và lúc này mình được làm với một team product rất giỏi, mặc dù ko phải làm research nhưng team này có những ý tưởng rất hay, code cũng rất tốt nên mình đã học được rất nhiều. Hình thức của cty là startup nên cũng có nhiều lần phải thức qua đêm để chạy dự án, đây là những kỉ niệm đầu đời có lẽ mình ko thể quên được với các đồng nghiệp của mình.
Tuy nhiên, vì một vài lí do, mình cũng phải rời cty, phần lớn là do mình cảm thấy con đường của mình ko phù hợp với định hướng của cty vì thế mình quyết định rời đi và đến với 1 cong ty khac.

4. Truoc khi roi khoi VN

Dây là một môi trường lí tưởng, các anh chị ở đây cực kì nice và professional. Và ở cty này mình cũng được làm điều mình thích đó là Robotics Vision, tuy nhiên cty k tập trung làm AI mà là về web,apps và phần cứng của Robot nên mình cảm thấy khó để tiến bộ, team AI lúc đó cũng chỉ có 2 ng và một người thì từ BlockChain qua, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về AI. Lúc này mình mới quyết định đi làm nghiên cứu để có thể hoàn toàn làm thứ mình thích, vì thế mình chọn du học HQ.

5. Du học HQ

Khi paper đầu tiên của mình đc accept cùng với việc mình đã có ielts, thầy mình đã giói thiệu luôn học bổng giáo sư hàn quốc cho mình. Lúc đó cũng khá băn khoăn do đang dịch và mình cũng đang muốn đi châu âu hơn (cụ thể là Phần Lan), tuy nhiên thầy cũng động viên và mình cũng ham hố đi nên thôi nhắm mắt chọn luôn :joy:.
Khi qua đây thì mình đc vào một lab có điều kiện cũng khá tốt, giáo cũng khá nice, tuy nhiên thì cũng có một vài điều không thích thì đó là do cách cảm nhận của mỗi người khi làm việc ở lab thôi, bản thân mình cảm thấy chưa có gì là quá đáng. Tuy nhiên, điều mình cảm thấy thiếu ở lab hiện tại là các member trong lab mỗi người làm một việc khác nhau nên cũng khó có thể trao đổi, hơn nữa, cá nhân mình thích các cuôc thi để nâng cao khả năng nhưng trong lab ko ai thích thú cả, có người thì chỉ đăng kí xong, rồi download data, xong rồi để đó cũng chẳng làm gì, vì vậy mình hiện tại vẫn đang alone (cô độc) trong lab =)))))))

6. Future

Trong tương lai, có thể mình sẽ ko hoàn thành chương trình Tiến sĩ mà sẽ xin xuống Thạc sĩ và về nước xin việc, hoặc mình sẽ hoàn thành luôn Tiến sĩ và xin Postdoc ở một nước khác hoặc có thể về nước xin việc =))), 2 đất nước mà mình thích nhất bây giờ có lẽ là nước Anh (và trường mà mình thích nhất ở Anh là Imperial College London) và Thụy Điển (trường mình thích nhất là Royal KTH), anyway, đó là một câu chuyện khá xa, bây giờ mình chỉ muốn ra đc một, hai paper thôi, thể là đủ để tốt nghiệp, kakaka.

(Tín Nguyễn)

Posts in this series