Professor Scholarship in Korea

Hi everyone, hôm nay mình quyết định chia sẽ về quá trình xin học bổng ở Hàn Quốc của mình trong mùa dịch Covid 2020. Nói sơ qua một chút, mình may mắn nhận được học bổng giáo sư tại HQ vào tháng 9/2020 tại trường đại học Sejong ngành Computer Science and Engineering nhờ vào sự giới thiệu của giáo sư ở trường đại học của mình. Và cũng may mắn khi giáo sư trao mình học bổng có hướng nghiên cứu mà mình ưa thích đó là Computer Vision in Robotics, Drone.

P/s: Lúc đầu mình cũng ko muốn đi qua Hàn vì khá nhiều lí do, một là đang trong mùa dịch, mình cũng chả muốn đi đâu vì sợ bị dính covid, hai là cảm thấy bản thân chưa đủ tốt để đi học tiếp lên, ba là mình ko biết tiếng Hàn, nhưng giáo sư ở VN của mình đã động viên và cũng thấy nhiều a/c đã sang Hàn và thành công nên mình quyết định thử sức. Sau 2 năm, mình cảm thấy đây là một quyết định bước ngoặt của mình, vì mình học được rất nhiều thứ, kể cả kiến thức lẫn kĩ năng sống ở một đất nước xa lạ.

!(Sejong Computer Science Department)(/images/scholarship/sejong.jpg)

1. Apply học bổng

Việc apply học bổng giáo sư đơn giản hơn các loại học bổng khác, đương nhiên là nếu hồ sơ của bạn càng tốt thì khả năng bạn được nhận càng cao. Tại thời điểm mình xin học bổng, hồ sơ của mình cũng không thuộc dạng quá khủng, mình chỉ có 1 paper nộp ở một tạp chí quốc tế bình thường, tiếng anh thì có bằng ielts 6.0, 1 CV, bảng điểm thuộc dạng khá và một kế hoạch học tập (study plan). Ngoài ra, nếu bạn có thêm thành tích, chứng chỉ gì thì nộp thêm cũng được, miễn là thấy nó phù hợp.

Khi có đủ giấy tờ trên, bạn cần liên lạc với giáo sư sớm để nộp hồ sơ, nếu gs chấp nhận thì sẽ phỏng vấn để hỏi về thành tích của bạn, nếu gs đồng ý cho bạn học bổng thì 99% là bạn đi sang hq được rồi đấy, 1% còn lại là làm các thủ tục cần thiết để trường xét và xin visa.

2. Chuẩn bị giấy tờ nộp cho trường

Về phần này thì tùy từng trường yêu cầu, bạn nên lên trang web của trường để tìm hiểu hoặc liên lạc với phòng quan hệ quốc tế của trường đó để hỏi cho chắc. May mắn trường mình xin vào có cộng đồng người Việt khá nhiều nên mình cũng được họ giúp đỡ giấy tờ lẫn xin ở kí túc xá ở trường. Mình cảm thấy khá may mắn vì mình không biết tiếng hàn và cũng đi trong mùa dịch nên có rất nhiều khó khăn trong giao tiếp và nơi ở trong thời gian đầu qua Hàn.

3. Chờ giấy mời nhập học, đóng tiền và xin visa

Sau khi xong 2 bước trên, thì bạn phải chờ 1,2 tháng để trường ra danh sách sinh viên đậu vào trường, sau đó là đóng tiền và chờ giấy báo nhập học gửi về, cuối cùng là khám sức khỏe và xin visa.

3. Xin Visa

Khi xin visa, bạn nên liên hệ với trung tâm đăng kí visa hàn quốc (Korea Visa Application Center) để hỏi các giấy tờ cần thiết thay vì chỉ nghe một chiều từ phòng quan hệ quốc tế của trường mà bạn du học, tránh trường hợp phải làm đi làm lại giấy tờ.
Trong trường hợp của mình, mình đã phải mất tận 5 lần mới hoàn thành được hồ sơ xin visa, lần 1 thì thiếu giấy bảo lãnh, giấy số dư tài khoản và giấy chứng nhận RA (Research Assistant), lần 2 thì sai form giấy bảo lãnh của trung tâm visa, thiếu giấy chứng nhận con dấu của giáo sư (cái này giáo sư phải ra cơ quan địa phương xin), lần 3 thì do con dấu trong giấy bảo lãnh không khớp với giấy chưng nhận con dấu (do 1 giáo sư có thể có nhiều con dấu), lần 4 thì bên trung tâm visa không chấp nhận giấy Chứng nhận RA và giấy bảo lãnh vì thời điểm mà giáo sư kí 2 giấy đó quá 3 tháng gần nhất, thế là mình phải nhờ gs gửi lại 2 bản mới với thời điểm được cập nhật, và tới lần 5 thì mới oke.
P/s: Cá nhân mình thấy trung tâm Visa làm việc khá thiếu chuyên nghiệp, những thông tin này ko hề được ghi trên web, nhân viên thì ko nói rõ ràng để tránh việc xin đi xin lại. Và riêng đối với mình, cay nhất là ở lần xin visa thứ 3, bên KVAC có bảo mình bổ sung một loại giấy tờ thể hiện thông tin của gs và mình, nhưng tới lần 4 lên nộp thì trung tâm lại bảo không cần giấy đó nữa. Vì vậy, các bạn nên hỏi thật kĩ trung tâm nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm đút kết của mình, bạn nào có ý định sang Hàn hãy tìm hiểu kỹ nhé. Good luck!

(Tín Nguyễn)

Posts in this series